share

อันตรายหากไม่เลือก หลอดไฟ ให้ดี และ เทคนิคเลือกสี หลอดไฟ ในบ้าน

หลอดไฟ

 เกร็ดความรู้

- หลอดไฟ LED ( Light emitting Diode) เป็นหลอดไฟที่พัฒนามาเพื่อแก้จุดที่อาจจะเสี่ยงอันตรายจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ โดยลดผลกระทบเรื่องรังสีอุลตร้าไวโอเลต(Ultraviolet)ที่มีในหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง แถม หลอดไฟ LED ยังประหยัดพลังงาน และ มีผลการศึกษาอีกว่า การปรับค่าความสว่างของหลอดไฟที่เหมาะสม ส่งผลต่อ
1.ช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น
2.ช่วยลดภาวะซึมเศร้า
3.ช่วยลดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ
แต่ หลอดไฟLED มีผลเสียเล็กน้อยเรื่องของแสงสีฟ้า (blue light) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการหลั่งของฮอร์โมนเมลาโทนินให้น้อยลงส่งผลให้อาจจะนอนไม่พอ อ่อนเพลีย การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอขณะนอนทำงานได้ไม่ดี ส่วนการแก้ปัญหาคือการใช้หลอดไฟสีอำพัน (amber light) ที่จะสามารถช่วยกรองแสงสีฟ้าในห้องได้

เทคนิคการเลือกแสงไฟให้เหมาะกับห้องต่างๆ

การจัดแสงไฟในบ้านแม้จะเป็นรายละเอียดเล็กๆแต่เป็นจุดที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยและบรรยากาศในแต่ละห้อง ความแตกต่างของแสงไฟแต่ละแบบก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปด้วย เราเลยจะมาแนะนำการเลือกใช้โทนสีและความสว่างที่เหมาะสมของไฟในแต่ละห้องต่างๆ ดังนี้


 

ห้องนั่งเล่น และ ห้องรับแขก

สามารถใช้ได้ทั้งแสงสีขาว(Day light), แสงกึ่งเหลือง-กึ่งขาว(Cool white), แสงสีเหลืองส้ม(Warm white) เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย เน้นใช้ให้สอดคล้องกับการทำกิจกรรมต่างๆ หรือ สามารถเลือกใช้หลอดไฟที่เปลี่ยนสีได้ก็เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างดี

 

ห้องครัวและห้องทานอาหาร

ควรเลือกใช้แสงสีขาว(Day light)เพื่อให้แสงสว่างทั่วถึงเห็นได้ชัดเจนและซ่อนไฟแสงกึ่งเหลือง-กึ่งขาว(Cool white) เพื่อสร้างบรรยากาศในการรับประทานอาหาร

 

ห้องนอน

ห้องนอนค่อนข้างต้องการบรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลาย และ อบอุ่น แสงที่ควรเลือกใช้เป็นแสงแบบแสงกึ่งเหลือง-กึ่งขาว(Cool white) และ แสงสีเหลืองส้ม(Warm white) โดยดีไซน์ให้ไฟซ่อนฝ้าหรือซ่อมตามกรอบผนัง มุมห้องต่างๆ เพื่อไม่ให้แสงสว่างจากหลอดไฟเข้าตาตรงๆ ได้แสงสว่างที่พอเหมาะกับการพักผ่อน


ห้องทำงาน

ควรใช้สีหลอดไฟโทนแสงกึ่งเหลือง-กึ่งขาว(Cool white) เพื่อให้สีเวลามองงานต่างๆไม่เพี้ยน เลือกความสว่างประมาณ 400 – 600 ลักซ์ เพื่อเห็นงานได้ชัดเจนแต่ยังอยู่ในระดับที่สบายตาอยู่

 

ห้องน้ำ

ควรใช้แสงแบบแสงสีขาว(Day light) เพื่อเห็นสิ่งของต่างๆได้ชัดป้องกันการลื่นล้ม ควรมีช่องให้แสงธรรมชาติลอดผ่านเพื่อป้องกันเชื้อโรค

สินค้าแนะนำ

สามารถนำเทคนิคต่างๆและเกร็ดความรู้ไปปรับใช้กับบ้านของคุณได้เพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านที่ดีแก่ผู้อยู่อาศัยหรือหากต้องการสอบถาเพิ่มเติมก็สามารถมาคุยกันได้ที่
Facebook fanpage: นพดลพานิช

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ